banner

การเรียนแบบไหนที่เหมาะกับคุณ

Felder-Silverman Learning Style Model

วิธีการของรูปแบบการเรียนรู้เฉพาะบุคคล (learning style) ของ Felder-Silverman Learning Style model หรือ FSLS model แบ่งรูปแบบการเรียน รู้ออกเป็น 8 ประเภทหลัก ซึ่งจะจับคู่เป็นด้านที่ตรงกันข้ามกันจึงสรุปออกมาเป็นกลุ่มได้ดังนี้

  • Active คือ ลักษณะของผู้เรียนที่เรียนรู้จากการทำกิจกรรมได้ดี หรือกล่าวได้ว่าเป็นการเรียนรู้แบบ learning by doing โดยพฤติกรรมหลักผู้เรียนจะชอบทำงานเป็นกลุ่ม อธิบายรายละเอียดให้ผู้ร่วมทำงานฟัง และชอบกิจกรรมการแก้ปัญหา
    • เรียนรู้จากการทำกิจกรรม หรือ learning by doing
    • ชอบทำงานเป็นกลุ่ม
    • ชอบกิจกรรมการแก้ปัญหา
  • Reflexive คือ ลักษณะของผู้เรียนที่ชอบใช้เวลาคิดพิจารณากับตนเองเป็นหลัก เมื่อได้ข้อมูลใหม่ ๆ จะนำมาคิดและประมวลผลด้วยตนเองก่อน แล้วถึงจะนำสิ่งที่ตนเองเข้าใจแล้วมาสนทนากับผู้อื่น หรือลงมือทำ โดยพฤติกรรมหลักคือ ชอบแก้ปัญหาด้วยตนเอง ทำงานเดี่ยว และเรียนรู้จากการวิเคราะห์
    • ชอบแก้ปัญหาด้วยตนเอง
    • ทำงานเดี่ยว
    • เรียนรู้จากการวิเคราะห์
  • Sensing ลักษณะของผู้เรียนที่ชอบข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง โดยเน้นการทดลอง ปฏิบัติได้จริง และข้อมูลที่สามารถเชื่อมโยงกับเรื่องอื่น ๆ ได้ ผู้เรียนประเภทนี้ชอบการแก้ปัญหาโดยใช้เครื่องมือที่ถูกออกแบบมาแล้วเป็นอย่างดี ไม่ชอบอะไรที่สลับซับซ้อน
    • ชอบข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง
    • เน้นการทดลองที่ปฏิบัติได้จริง
    • ใช้เครื่องมือที่ถูกออกแบบมาแล้วเป็นอย่างดี เป็น routine work
    • ไม่ชอบความสลับซับซ้อน
  • Intuitive คือ ลักษณะของผู้เรียนที่ชอบหัวข้อเรื่องแนวความคิด นวัตกรรมใหม่ ๆ และทฤษฎีต่าง ๆ ลักษณะการทำงานของประเภทนี้จะทำได้รวดเร็ว ไม่ชอบการทำอะไรซ้ำที่เป็นลักษณะของ routine work ไม่ชอบการคำนวนและการท่องจำ
    • ชอบหัวข้อเรื่องแนวความคิด นวัตกรรมใหม่ ๆ และทฤษฎีต่าง ๆ
    • ไม่ชอบงานแบบ routine work
    • ไม่ชอบการคำนวนและการท่องจำ
  • Visual คือ ลักษณะของผู้เรียนที่เรียนรู้ได้ดีจากรูปภาพ, กราฟ, ไดอะแกรม, หรือแผนผัง ได้ดีกว่าการอ่านด้วยข้อความเชิงพรรณนา
    • เรียนรู้ได้ดีจากรูปภาพ, กราฟ, ไดอะแกรม, หรือแผนผัง
  • Verbal คือ ลักษณะผู้เรียนที่ชอบการเรียนแบบ lecture หรือฟังการบรรยายในห้องเรียน ส่วนใหญ่ชอบอ่านตำราในรูปแบบเชิงพรรณนาด้วยตนเอง
    • เรียนรู้ได้ดีจากการฟังบรรยาย อ่านข้อมูลในรูปแบบเชิงพรรณนา
  • Sequential คือ ลักษณะของผู้เรียนที่ชอบลักษณะการเรียนแบบเป็นขั้นเป็นตอน เป็นหัวข้อตามลำดับไล่ไปจนครบ ซึ่งผู้เรียนประเภทนี้จะมีปัญหาในการเชื่อมโยงข้อมูลในแต่ละหัวข้อ ดังนั้นประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของผู้เรียนจะจบการเรียนรู้เป็นหัวข้อ ๆ ไป
    • เรียนแบบเป็นขั้นเป็นตอนตามลำดับ
  • Global คือ ลักษณะของผู้เรียนที่เรียนรู้ได้ดีด้วยการเข้าใจภาพรวมของเรื่องที่เรียนก่อน พอเข้าใจแล้วจึงสามารถเชื่อมโยงประเด็นย่อยออกมาได้
    • เรียนแบบภาพรวมทั้งหมดแบบกว้าง แล้วจึงเจาะรายละเอียดไปเรื่อย ๆ